ประวัติการจัดตั้งคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี
          คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี ตั้งอยู่เลขที่ 319 ถนนไทยพันทา ตำบลโพธิ์อำเภอเมืองจังหวัดศรีสะเกษ บนที่ดินสาธารณะประโยชน์โนนบักบ้าเนื้อที่ 535  ไร่  2 งาน 32 ตารางวา ในเขตเทศบาลเมืองศรีสะเกษ โดยสำนักงานคณบดีคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี ตั้งอยู่ ณ ชั้น 6 อาคารเฉลิมพระเกียรติ80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 มีประวัติพอสังเขป ดังนี้

          – พ.ศ. 2545 วันที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2545 ประกาศการแบ่งส่วนราชการในสถาบันราชภัฏศรีสะเกษโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (นายสุวิทย์ คุณกิตติ) โดยแบ่งส่วนราชการในระดับคณะเป็น 2 คณะคือ คณะวิทยาการวิชาชีพ
และคณะวิทยาการศึกษาทั่วไป

          – พ.ศ. 2547  วันที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2547 สถาบันราชภัฏศรีสะเกษได้รับการยก ฐานะเป็น “มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ”คณะทั้งสองจึงถูกปรับเปลี่ยนตามโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการใหม่เป็น “คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์” โดยแบ่งโครงสร้างหน่วยงานภายในคณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ออกเป็น 1 สำนัก 4 ภาควิชา คือ สำนักงานคณบดี ภาควิชา ครุศาสตร์ ภาควิชาวิทยาศาสตร์ ภาควิชามนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ และภาควิชาบริหารธุรกิจและการจัดการ

­          – พ.ศ. 2549  วันที่ 23 มิถุนายน 2549 ปรับโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการภายในของ
คณะศิลปะ ศาสตร์และวิทยาศาสตร์ให้ประกอบด้วย 1 สำนัก 2 ภาควิชา
คือสำนักงานคณบดี ภาควิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ และภาควิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

          – พ.ศ. 2552   คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ได้ปรับโครงสร้างการบริหารหน่วยงานภายในคณะ
เป็น แบบการบริหารงานโดยโปรแกรมวิชา ตั้งแต่เดือน มิถุนายน พ.ศ. 2552 โครงสร้างการแบ่งส่วนราชการประกอบด้วย 1 สำนักงานคณบดี และ 22 โปรแกรมวิชาหลัก ซึ่งทำให้ระบบการบริหารงานของคณะ และโปรแกรมวิชาคล่องตัวขึ้น ทำให้สามารถปฏิบัติภารกิจได้อย่างเต็มศักยภาพ

          – พ.ศ. 2554  โครงสร้างการแบ่งส่วนราชการประกอบด้วย 1 สำนักงานคณบดี 28 โปรแกรมวิชาหลักและ 5 หน่วยงานภายในสังกัด

          – พ.ศ. 2556  วันที่ 1 ตุลาคม 2556 คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี เกิดจากการที่คณะศิลปะศาสตร์
และ วิทยาศาสตร์ได้ปรับโครงสร้างการบริหารหน่วยงานภายในคณะ ประกอบด้วย 4 คณะ
1 วิทยาลัย คือ คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี  คณะครุศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  และวิทยาลัยกฎหมาย
และการปกครอง

Loading